ปฏิทิน

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

กลุ่มชนชาวไทยอิสาน (ลาวอิสาน)

ลักษณะการแต่งกาย

ชายนิยมนุ่งกางเกงขาก๊วย โบราณจริงๆ นิยมนุ่งผ้ากูด (หัวรูด) สวมเสื้อม่อฮ่อม ซึ่งทอเอง ตัดเอง สวนมากเป็นสีคราม จนนิยมพูดกันว่า นุ่งเสื้อจุบคาม ผู้ชายจะผุกผ้าขาวม้าคาดเอว ส่วนผู้หญิงจะให้ผ้าไหมพาดบ่า


ด้านการอยู่การกิน

ชาวไทยอิสานจะกินอยู่กันแบบง่ายๆ ไม่พิถีพิถันมากนัก บางคนยังชอบกินของสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพราะเนื้อ โค กระบือ จะนิยมรับประทานกันแบบสดๆ ถ้าผสมด้วยเลือดสดจะกินกันอย่างเอร็ดอร่อยมาก ชอบรับประทานพวกแมลงต่างๆ กินสัตว์ป่า เช่น พวกกิ่งกา งูสิง เป็นต้น กินจิ้งรีด ตั๊กแตน สารพัดสัตว์ที่มีในท้องถิ่น แต่ปัจจุบันนี้การรับประทานของชาวบ้านชาวเมืองทุกสวนของจังหวัดบุรีรัมย์จะนิยมปรุงให้สุกเสียก่อนเพื่อลดโรคพยาธิและเป็นวัฒนธรรมที่เป็นสากลทั่วไป

อาหารหลัก เดิมทีรับประทานอาหารยังบริโภคข้าวเจ้า ข้าวเหนียว กับข้าวเป็นอาหารทั่วๆไป รวมทั้งแจ่วปลาร้า(แจ่วบอง) แต่ปัจจุบันประชากรร้อยละ 80 ของจังหวัด จะบริโภคข้าวเจ้าเป็นหลัก

การอยู่ ก็จะรวมกันอยู่เป็นหมู่คณะ ที่อยู่ที่นอนก็พอเหมาะสมตามสมควรแก่ฐานะของตนเอง คนมีฐานะก็จะสะอาด ดูสวยงาม คนฐานะไม่ค่อยดี ก้ไม่สะอาดเท่าที่ควร

เรื่องกิริยามารยาท

ชาวไทยอิสานจะเป็นคนอ่อนโยน เชื่อในคำสอนของพระพุทธศาสนา เมื่อแสดงความไม่เคารพต่อผู้หลักผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ จะกลัวเป็นบาป ดังนั้นชาวไทยอิสานจึงเคารพเชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ล่างเกิน (ค่อนข้างจะหัวอ่อน)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ที่อยู่ : คณะวิทยาศาสตร์,มหาวิทยาลัยมหาสารคาม